บันทึกสะท้อนคิดหัวข้อที่ 2
จากแหล่งการเรียนรู้ 31 แห่ง สามรถแบ่งตามประเภทของแหล่งการเรียนรู้ได้ ดังนี้
- แหล่งการเรียนรู้ที่เป็นธรรมชาติ ได้แก่ สวนพฤษศาสตร์ภาคใต้(ทุ่งค่าย)
- แหล่งการเรียนรู้ที่เป็นสถานที่ ได้แก่ สวนสัตว์เชียงใหม่ ห้องสมุดประชาชนจังหวัดเชียงใหม่ พิพิธภัณฑ์บ้านจ่าเทวี ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ ศูนย์เรียนรู้กสิกรรมธรรมชาติตำบลไทรย้อยเครือข่ายเศรษฐกิจพอเพียง ห้องสมุดประชาชนจังหวัดมุกดาหาร พระธาตุเรืองรอง ห้องสมุดประชาชนจังหวัดอุบลราชธานี สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น สำนักวิทยบริการมหาวิทยาลัยมหาสารคาม สวนสัตว์นครราชสีมา สวนสัตว์สงขลา ห้องสมุดประชาชนจังหวัดนครศรีธรรมราช ห้องสมุดประชาชนจังหวัดเฉลิมราชกุมารี สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำภูเก็ต สวนสัตว์ดุสิต สวนสัตว์เปิดเขาเขียว หอสมุดมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒองครักษ์ หอศิลปมหาวิทยาลัยกรุงเทพ หอศิลปวิทยนิทรรศน์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติหอศิลป สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล เมืองโบราณ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ(อพวช.) พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งไทย พิพิธภัณฑ์ธนาคารแห่งประเทศไทย ห้องสมุดประชาชนจังหวัดฉะเชิงเทรา ห้องสมุดประชาชนจังหวัดเฉลิมราชกุมารีจังหวัดราชบุรี
- แหล่งการเรียนรู้ที่เป็นกิจกรรม ได้แก่ ศูนย์การกีฬาแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพเกษตรกรรมวัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร
การวิเคราะห์แหล่งการเรียนรู้ จากแหล่งการเรียนรู้ 52 แห่ง
พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านจ่าทวี จังหวัดพิษณุโลก
- เป็นแหล่งการเรียนรู้ประเภท แหล่งการเรียนรู้ที่เป็นสถานที่
- กลุ่มเป้าหมายหลัก ได้แก่ เด็ก เยาวชน นักเรียน นักศึกษา และผู้ที่มีความสนใจทุกคน ที่ปัจจุบันนี้อยู่ในยุคของวัตถุนิยมและเครื่องมือIT และเยาวชนที่กำลังจะลืมเลือนและไม่รู้จักกับรากเหง้าของตนเองว่า ในอดีตนั้นมีการเป็นอยู่อย่างไร ให้ได้รู้จักกับวิถีการดำเนินชีวิตของคนรุ่นหลัง ได้สัมผัสกับกลิ่นไอของวิถีชีวิตเหล่านั้น จากสิ่งของและภาพถ่ายที่ได้ทำการจัดแสดงไว้ และเพื่อเป็นการซึมซับเพื่ออนุรักษ์วิถีชีวิตเหล่านี้ให้คงอยู่ต่อไป
- วิธีการจัดกระบวนการเรียนรู้สำหรับกลุ่มเป้าหมาย คือ การให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากการชมและสัมผัสกับของจริง ซึ่งจะช่วยให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ที่ง่ายกว่าการเรียนแค่ในห้องเรียน
- วิธีการที่ใช้ในการนำเสนอ ได้แก่ การจัดนิทรรศการ การจัดแสดงภาพ การจัดแสดงอุปกรณ์หรือสิ่งของต่างๆ
- วิธีการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์และกลุ่มผู้เรียน คือ การที่ได้สัมผัสกับของจริง พร้อมกับการบรรยายจากมัคคุเทศ
- เป็นการศึกษาตามอัธยาศัย ที่ผู้ที่สนใจนั้นสามารถเข้าเยี่ยมชมได้ตลอดเวลาทำการของพิพิธภัณฑ์ ไม่ว่าจะเป็นคนในวัยใดก็สามารถเข้าเยี่ยมชมได้
http://www.sarakadee.com/2011/04/04/sgttawee/
http://www.learners.in.th/blogs/posts/359690
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น